.
.
- Vray trong hiện nay xứng đáng là ông hoàng trong lãnh vực thiết lập ánh sáng, vật liệu và môi trường cho các dạng sản phẩm đồ họa nói chung và lãnh vực thiết kế phối cảnh kiến trúc nói riêng, ngày nay Vray đã ứng dụng rộng rãi trong các phần mềm thiết kế kiến trúc như: 3Ds Max, Sketchup, Cinema 4D. Là Plugin nổi tiếng nhưng độ khó thì khỏi phải bàn đến
- Trong tất cả chúng ta, nếu ai đã từng sử dụng qua Vray Render phối cảnh 3D kiến trúc đều cảm nhận được độ khó của nó với rất nhiều lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng. Bài viết này nhắm giúp cho các bạn giải quyết một số lỗi thường xảy ra nhất khi chúng ta sử dụng Plugin nổi tiếng này. Chúng ta cũng có thể tìm hiểu một số chức năng mới của Vray cho các phiên bản mới.
- Sử dụng 3Ds max trong dựng hình, ngoài khả năng Render với Vray chúng ta còn có thêm một lựa chọn đó là chương trình Render Corona cho việc bối trí ánh sáng, vật liệu cho File Render.
- Đầu tiên chúng ta cần thiết lập kích thướt View cần Render trong bảng Setting Vray F10
- Khi Render chúng ta bấm Shift + Q thay vì F9 vì khi bấm F9 để Render thỉnh thoảng Vray sẽ Render khung nhìn Camera trước đó. Nói tóm lại khi Render thì bấm Shift + Q.
- Nếu góc nhìn bị thu nhỏ hoặc phóng lớn thì khi đặt Camera chúng ta bấm Shift + F để biết chính xác View nhìn của Camera.
- Ngoài ra chúng ta nên sử dụng tính năng Camera Clipping Planes (Camera xuyên tường) để lấy được góc nhìn tốt nhất cho View.
- Bấm Ctrl + Shift + Esc để mở bảng Task Manager, phải chuột vào 3Ds max Application chọn Go to Details, phải chuột vào 3dsmax.exe chọn Set Affinity và tắt bớt một số nhân của Cpu
- Đây chính là tính năng phản xạ và khúc xạ của vật liệu kính, trong trường hợp này chúng ta chọn đèn Vray Light và trong bảng thông số bỏ chọn chức năng Affect Reflections
- Trong bảng Setting Vray F10 chọn tab Common, tại dòng Render Output click nút File, chọn một vị trí lưu ảnh sau đó chỉ đường dẫn để lưu file trường hợp này thường xảy ra khi chúng ta Copy sang một máy khác để Render và bị sai đường dẫn.
- Đơn giản như thế này nhé: Ram sẽ hỗ trợ những View lớn với hàng triệu Poly, Vga sẽ giúp chúng ta View file, Zoom, Pan mượt mà còn Render sẽ phụ thuộc vào Cpu. Ví dụ Core 2 duo thì 2 ô, i3, i5 có 4 ô. i7 có 8 ô. Ram 2GB hay 16 GB không làm thay đổi số ô Render.
Vào Menu Custome- Preferences - Gamma and LUT, - tắt Enable Gamma/LUT Correction.
- Trường hợp 1: Nếu chúng ta Copy sang máy khác thì phóng đóng gói toàn bộ Model và vật liệu trong 1 file Zip
- Trường hợp 2: Chúng ta phải chỉ lại đường dẫn vật liệu bằng thủ công hoặc bằng lệnh sau: Vào Menu Customize - Configure Use paths - External FIle - Add - Chọn tới thư mục chứa các map cần dùng - Click chọn 1 hình bất kì trong đó - Use Path...
- Tùy chỉnh lại thông số của độ sáng hoặc do đơn vị kích thước của đèn IES được tạo ra quá nhỏ so với tỉ lệ vùng chiếu sáng ví dụ như: đèn IES có điểm nguồn chiếu sáng tới nơi suy giảm khoảng 3m nhưng bạn đã tạo nó hi vọng chiếu cho một khoảng 50m. Kết quả là hầu như không thấy sáng. Khoảng cách của IES quá xa so với vùng chiếu cũng gây kết quả tương tự.
- Tùy chỉnh lại đường dẫn cho việc lưu file khi Render Vray: Trong F10, chọn Common Parameters, dòng Render Output tắt kiểm Save File hoặc nếu muốn tự lưu thì bấm nút File, dẫn lại một vị trí Folder lưu file trên máy mình.
- Chỉnh Subdiv của đèn và vật liệu tăng lên khoảng 16-24, mặc định là 8 và tăng tùy chỉnh trong bảng Setting Vray F10 Mục VRay DMC Sample dòng Global subdivs multiplier để khoảng 2 tới 3 và render. Tuy nhiên thời gian Render sẽ tăng đáng kể.
- Đây không phải là lỗi mà do chúng ta chưa khai báo cho 3DsMax biết là chúng ta sử dụng trình Render nào: Vray Render hay Corona Render, trong bảng Setting Vray F10 tại Assign Renderer, dòng Production click chọn bộ render là VRay.
- Sau khi sử dụng hết 24 ô vật liệu thì Reset lại chúng ta sẽ có tiếp 24 ô và cứ như vậy nhưng khi cần hiệu chỉnh lại vật liệu thì vô cùng khó khăn vì chúng ta phải tìm đúng Object chứa vật liệu đó và sử dụng công cụ Pick Marterial để chỉnh. Người ta không làm vậy vì người ta đã có sẳn chức năng vật liệu Multi/Sub Object.
- Ví dụ chúng ta cần Render 3 Camera và ước chừng mỗi Camera khoảng 3 giờ, tổng công sẽ mất 9 giờ và cứ mỗi 3 giờ phải chọn lại Camera khác, 3Ds Max đủ thông minh để chúng ta không phải làm như vậy bằng cách: vào Menu Rendering chọn Batch Render.
- Không có câu trả lời chính xác và tùy theo cách học của mỗi người, nếu có thời gian Test từng Camera thì tôi chọn Camera Target vì Camera Target sẽ cho chúng ta View nhìn có chiều sâu va có khối hơn. Các bạn có thể Test từng loại Camera và đưa ra ý kiến cho riêng mình.
- Các bạn đừng tham gia vào tranh cải nhé, đã có một thời người ta đã tranh cãi giữa Corel và Illustrator. Câu trả lời rất đơn giản, Vray hay Corona đều chỉ là công cụ mà thôi, điều quan trọng nhất vẫn là kiến thức và ý tưởng cũng như cảm nhận của mình. Vray hay Corona đều cập nhật phiên bản mới theo thời gian chúng ta không nên so sánh mà chúng ta nên tận dụng để phát triển ý tưởng của mình. Nếu được chọn tôi sẽ chọn cả hai.