.
.
- 3Ds Max là phần mềm áp dụng trong nhiểu lãnh vực khác nhau và sử dụng 3Ds Max ứng dụng trong dựng hình phối cảnh 3D kiến trúc là một phần nhỏ trong thế giới rộng lớn của 3D. Tuy nhiên khi sử dụng 3D thì vô số lỗi sẽ phát sinh trong quá trình thao tác, nhiều khi chúng ta chỉ bấm nhầm một phím nào đó thì có thể phải mất rất nhiều thời gian để khắc phục, vì vậy trước khi đọc tiếp bài viết này, các bạn hãy đọc bài tổng hợp các phím tắt của 3Ds max để có thể tự khắc phục một số vấn đề và trong bài viết này tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm cho các bạn những lỗi cơ bản nhất mà chúng ta sẽ đối diện khi sử dụng phần mềm 3D thần thánh này nhé.
- Dựng hình với 3Ds Max, kết hợp chương trình Render Vray Sketchup hoặc chương trình Render Corona để bố trí, thiết lập hệ thống ánh sáng, vật liệu là giải pháp tối ưu trong quá trình thiết kế 3D kiến trúc nội ngoại thất bên cạnh chương trình Enscape Sketchup cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo
- Đây là lỗi do một số loại Card màn hình (Vga) gây ra, trong trường hợp này chúng ta cần phải cấu hình lại thông số của Vga và sau đó khởi động lại 3Ds max là OK như sau: Vào Menu Customize - Preference Settings - Viewport - Choose Driver... - chọn Nitrous Direct3D 11 (Recommended) hoặc Legacy Direct 3D - Ok - Khởi động lại 3DS Max.
- Nếu mất hoàn toàn trục tọa độ thì vào Menu View - Show Transform Gizmo hoặc bấm phím X tuy nhiên từ phiên bản 3Ds Max 2015 trở lên thì chúng ta phải sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shift + X
- Tại View nhìn Perspective bấm phải chuột vào Wireframe trên góc trái, chọn chế độ Default Shading sau đó sử dụng được F3 bình thường (Nhớ tắt chương trình đánh dấu tiếng việt Unikey nhé)
- Trường hợp 1: Khi mất thanh công cụ thì bấm tổ hợp phí ALT+6
- Trường hợp 2: Vào Menu Customize - Show UI - click chọn bảng công cụ cần hiện lên.
- Bấm Nút dấu + và nút dấu trừ - để thu phóng trục tọa độ lớn hoặc nhỏ tùy ý.
6.Sau khi thao tác và tùy chỉnh, nếu muốn Reset lại toàn bộ công cụ và giao diện 3D max thì vào đâu ?
- Bấm vào biểu tượng 3Ds Max phía góc trái của chương trình chọn Reset để Resrt lại tất cả cài đặt về mặt định hoặc vào Customize -Customize UI and Defaults Switcher để Reset lại giao diện.
7. Đôi khi sử dụng lệnh Extrude từ đối tượng 2D Shape hoặc từ mặt bằng Cad thì đối tượng Extrude bị rỗng?
- Chọn các điểm, chuột phải, bấm Weld Vertices để nối các điểm hở lại với nhau.
8. 3Ds Max có cho tăng số lần Undo lên để khi thiết kế dễ dàng hơn?
- Customize - Preference, tại Levels nhập số tùy ý tuy nhiên sẽ làm cho máy nặng hơn nhất là đối với các máy có Ram yếu. Nếu Ram 8G để khoảng 100 lần là hợp lí.
9. Đang sử dụng 3Ds Max 2017 có thể lưu file 3D Max xuống phiên bản thấp hơn không ví dụ như phiên bản 2009,2011?
- Hiện tại phiên bản 3Ds Max 2017 chỉ cho lưu file xuống các phiên bản 2014,2015 và 2016 mà thôi. Khi lưu file chúng ta chọn phiên bản tại mục Save as Type
10. 3Ds Max 2017 chỉ cho lưu file xuống tối đa cho phiên bản 2014, nếu chúng ta đang dùng 3Ds Max các phiên bản thấp hơn thì phải làm sao.
- Trong trường hợp này thì chúng ta chỉ còn một cách là sử dụng lện Expotr và Export sang định dạng 3D Studio (3DS) tại phần Type of file, khi mở File trên các phiên bản khác thay vì sử dụng lệnh Open thì chúng ta sử dụng lệnh Import.
11. Chuyển giao diện vật liệu phiên bản 2017 xuống giống như giao diện vật liệu của 2009?
- Bấm phím M để mở bảng vật liệu Materials sau đó chọn Modes - Compact Material Editor lúc này chương trình sẽ tự động chuyển về giao diện vật liệu từ 3D 2009 trở xuống
12. Khi sử dụng lệnh Extrude thì có lúc khối bị rỗng mặt trên và dưới
- Mặc định của lệnh Extrude là tự kiểm nhận Cap End và Cap Start tuy nhiên có thể vô tình chúng bị tắt kiểm nhận, trong trường hợp này chỉ cần chúng ta kiểm nhận Cap End và Cap Start là OK
13. Khi sử dụng Laptop thì trong 3Ds Max các phím F1,F2,F3... không sử dụng được mà phải bấm thêm phím Fn?
- Trường hợp 1: Vào Control Panel - Windows Mibiliti Center - Phần Function Key (là nút Fn) và tùy chỉnh lại.
- Trường hợp 2: Điều khiển chức năng này trong trình điều khiển Bios của máy.
14.Cách tắt ánh sáng mặc định trong 3DS Max để sử dụng ánh sáng tùy chỉnh?
- Click chuột phải lên góc giao diện làm việc, chọn Lighting and Shadows, chọn Illuminate with Scene Lights.
15. Trong quá trình vẽ, có thể chúng ta đã bấm nhầm vào phím nào đó mà 3Ds max không Zoom được?
- Đó chính là phím Ctrl + C (có lẽ chúng ta đã quen với lệnh này ngay từ ngày đầu tiếp xúc với máy tính( và trong 3D Ctrl +C có nghĩa là tạo ra 1 Camera mới. Trong trường hợp này chúng ta chuyển về vùng nhìn Perpective và xóa Camera là OK.
16. Không sử dụng được phím số 1,2,3,4... phía bàn phím chữ để truy cập nhanh vào các chế độ của EditPoly?
- Rất đơn giản, hình như chúng ta đang đánh dấu tiếng việt, hãy tắt Unikey hoặc Vietkey
17. Đưa thêm đối tượng 3D từ file 3D khác vào file 3D đang mở thì phải làm sao?
- Để nhập file thư viện vào trong 3d Max: Trong thanh menu trên, đầu tiên bên trái. bạn click nút File (hoặc nút có biểu tượng 3DS Max với các phiên bản Max cao), click nút Merge.
18. 3Ds Max 2017 chỉ cho lưu file xuống tối đa cho phiên bản 2014, nếu chúng ta đang dùng 3Ds Max các phiên bản thấp hơn thì phải làm sao.
- Trong trường hợp này thì chúng ta chỉ còn một cách là sử dụng lện Export và Export sang định dạng 3D Studio (3DS) tại phần Type of file, khi mở File trên các phiên bản khác thay vì sử dụng lệnh Open thì chúng ta sử dụng lệnh Import.
19. Trong trường hợp phím tắt bị khóa, làm sao khắc phục lại được?
- Chúng ta xóa file trong:C/User/2d3d4dthuanyen/Appdata/Local/Autodesk/3dsmax/(phiên bản Max)/ ENU/3dsmax.ini. Trong đó tên 2d3d4dthuanyenđược thay thế bằng tên máy tính của bạn sau đó Max sẽ tái tạo lại file này ở dạng đúng sau khi em vào lại 3SD Max và phím tắt sẽ dùng lại được.
20. Các file max của không hiện biểu tượng 3dmax và click double vào không mở được?
- Phải chuột lên file Max - Properties. Trong General chọn Open và Click Change, chọn Max trong danh sách hoặc chọn file Max.exe trong thư mục cài đặt 3DS Max.
21. 3Ds max có thể mở được file định dạng *.mb
Đó là định dạng của Autodesk Maya. Chúng ta dùng phần mềm Maya sau đó Export thành file dạng *.FBX là mở được trong 3Ds Max bằng lệnh Import.